Home Các bài học guitar

PostHeaderIcon
Các bài học guitar

PostHeaderIcon Bài 1: Bắt đầu đọc bản nhạc

KHÁI QUÁT VỀ PHƯƠNG PHÁP GHI ÂM BẰNG NỐT

Thuộc tính của âm thanh trong âm nhạc

1.1. Cao độ: là độ cao thấp của âm (phụ thuộc vào tần số cao hay thấp của âm).Ví dụ: gảy lần lượt từ dây 1 đến dây 6 của đàn ghi-ta sẽ nghe thấy âm kêu thấp (trầm) dần. Trên cùng 1 dây đàn ghi-ta, từ dây buông đến các âm khi bấm trên các phím 1, 2, 3 ... về phía thân đàn là các âm có cao độ cao dần.

1.2. Trường độ: độ ngân dài hay ngắn (thời gian ngân) của 1 âm.Ví dụ: 1 âm ngân được 4 giây có trường độ dài hơn âm ngân được 2 giây. Đơn vị đo trường độ của một âm gọi là phách.

 

PostHeaderIcon Bài 2: Giới thiệu về đàn ghi-ta

1. Tên: Người Việt ta còn gọi ghi-ta là Tây ban cầm (đàn Tây ban nha).Tiếng Anh (Eng): Guitar; Pháp(Fran) : guitare; Ý(Ita): chitarra; Tây ban nha(esp): guitarra.

2. Các bộ phận của đàn:

-Thân đàn  là hộp cộng hưởng gồm có mặt, hông và lưng (hậu)  là bộ phận chính quyết định đến chất lượng âm thanh.Trên mặt có:

+ Ngựa là chỗ neo đầu dưới các dây và trên đó có thanh kê dây.

+ Lỗ thoát âm có trang trí xung quanh.

 

PostHeaderIcon Bài 3: Tư thế ngồi đàn

1. Tập cổ điển

a/ Ngồi sát mép ghế và ghế hơi xoay sao cho mép ghế bên phải hơi lùi ra phía sau để chân phải được thoải mái khi dang rộng .Không nên dùng ghế sa lông có đệm dày dễ bị tê chân khi ngồi lâu. Nên dùng nghế cứng hoặc nếu có điều kiện dùng nghế chuyên dụng để chơi đàn (có lớp đệm mỏng và điểu chỉnh được độ cao) thì tuyệt vời nhất. Lưng thẳng đứng.Tư thế ngồi này không chỉ áp dụng cho việc tập đàn mà còn dùng cho tất cả các việc khác cần ngồi lâu. Tư thế ngồi này bảo vệ cột sống và đảm bảo máu lưu thông tốt ở phần chân nên không bị tê chân khi ngồi lâu.

 

PostHeaderIcon Bài 4: Tay phải

1. TƯ THẾ:

- Tỳ dưới khuỷu tay vào giao điểm  giữa mép trên thùng đàn và  đường thẳng chạy theo ngựa sao cho bàn tay nằm lọt trong phạm vi lỗ thoát âm.

- Sẽ sử dụng 4 ngón cái-trỏ-giữa-áp út lần lượt ký hiệu là p-i-m-a (viết tắt từ tiếng Tây Ban Nha: p = pulgar, i = índice ,m = medio, a = anular). Ngón p còn gọi là ngón lớn, i-m-a là các ngón nhỏ.

- Bàn tay khum tròn như đang nắm quả bóng nhỏ. Các ngón i m a khép gọn lại với nhau một cách nhẹ nhàng và các đầu ngón tay nằm trên 1 đường thẳng, ngón p đặt ở khớp đầu tiên của ngón i.

 

PostHeaderIcon Bài 5: Tay trái

1. TƯ THẾ

- Đẩy khuỷu tay ra xa hông sao cho cẳng tay tạo với cần đàn một góc khoảng 70 độ để đảm bảo lòng bàn tay luôn song song với cần đàn là yêu cầu số 1 của tay trái.

- Móng tay cắt thật ngắn.

- Sẽ dùng 4 ngón: trỏ-giữa-áp út-út lần lượt ký hiệu là 1-2-3-4 để bấm lên dây.

- Nắm nhẹ nhàng các ngón tay thành nắm đấm rồi mở ra giống như đang nắm một cuộn giấy tròn, các ngón nắm hờ để cuộn giấy không bị bẹp và ngón cái hướng thẳng lên trên. Bốn ngón 1, 2, 3, 4 không chạm vào nhau. Nhẹ nhàng đặt bàn tay ở tư thế như vậy ôm vào cần đàn sao cho ngón cái đặt ở khoảng giữa mặt sau cần đàn như đang treo bàn tay trên cần, 4 ngón còn lại ở gần các dây đàn và quan trọng nhất là: lòng bàn tay song song với cần đàn.

 

PostHeaderIcon Bài 6: Những lưu ý cho cả hai tay

1. Luôn ở trạng thái lỏng nhất có thể, chỉ dùng sức ở những ngón đang bấm hoặc gảy.

2. Cổ tay luôn để thẳng theo hướng cẳng tay hoặc hơi gập vào trong, tuyệt đối không để gập cổ tay theo hướng ngửa bàn tay ra ngoài.

3. Việc sử dụng ngón nào phải hiệu quả: dễ,hợp lý,  thuận với thế tự nhiên của bàn tay và ngón tay. Nói chung bạn dùng ngón nào cũng được nhưng bạn phải giải thích được lý do sử dụng ngón đó.
 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 1 của 2
Visitors Counter
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday55
mod_vvisit_counterYesterday228
mod_vvisit_counterThis week1262
mod_vvisit_counterLast week1460
mod_vvisit_counterThis month3688
mod_vvisit_counterLast month5424
mod_vvisit_counterAll207870

Online (20 minutes ago): 1
Your IP: 54.196.57.4
,
Now is: 2014-04-19 11:15
Who's Online
Hiện có 1 khách Trực tuyến